top of page
Tìm kiếm

XU HƯỚNG THIẾT KẾ THEO PHONG CÁCH NHẬT

Nhật Bản là bậc thầy trong khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại hòa phối cùng tinh hoa kiến trúc truyền thống trong hơn 3000  năm. Ngôi nhà thiết kế theo phong cách Nhật vừa là tuyên ngôn về giá trị vượt thời gian, vừa là sự tối ưu công năng sử dụng cho nhu cầu sống của từng chủ nhân ngôi nhà. 


Thiên nhiên là một phần của ngôi nhà


Trong kiến trúc kiểu Nhật, thiên nhiên tham dự vào không gian sống như một “nhân vật” hiện hữu thường trực, thổi sức sống và những biến động của khí trời, gió, ánh sáng vào ngôi nhà. Mỗi căn phòng thường có cửa hoặc cửa sổ hướng về khoảng xanh ngoài trời hoặc vườn nhà. Cửa sổ lớn, thoáng rộng, rèm cửa mỏng giúp ánh sáng và gió trời tự nhiên làm không khí ngôi nhà lưu thông tốt và khỏe mạnh. 


Vẻ đẹp tối giản


Nội thất trong ngôi nhà Nhật được tính toán chi tiết nhằm đạt hiệu quả sử dụng tối đa nhưng chiếm hữu không gian tối thiểu. Mọi vật dụng không cần thiết thường được loại bỏ, nhường chỗ cho không gian nhà trở thành nơi sống trọn vẹn của chủ nhân. 


Trong thiết kế ngôi nhà kiểu Nhật, nội thất là phần quan trọng nhất, không nhất thiết phải là vật dụng xa xỉ, đắt tiền, mà hướng về công năng sử dụng cũng như nét thẩm mỹ hài hòa với tổng thể ngôi nhà. 


Màu sắc và thẩm mỹ 


Chúng ta cần phân biệt sự khác nhau của tinh thần Nhật và những hình thức rập khuôn theo hình ảnh Nhật. Không nhất thiết phải có cá Koi, tranh núi Phú Sỹ, hay hoa anh đào mới là kiểu Nhật. Kiến trúc kiểu Nhật linh hoạt tùy nghi sở thích người lưu trú, gam màu thường trung tính, êm dịu và dễ đón nhận. Gỗ cũng là chất liệu thường dùng trong các chi tiết thiết kế lam vách, tủ giường phối hợp cùng nhóm màu sắc nâu, trắng, đen được sử dụng hài hòa giúp mắt nhìn thư giãn, đồng thời phối hợp vừa vặn với phần thiên nhiên (vườn xanh, chậu cỏ, dây trầu…) khiến không gian trở nên mộc mạc, gần gũi.


An yên tự tại 


Tất cả những đặc điểm thiết kế đó nhằm tạo ra không gian bình yên trọn vẹn trong ngôi nhà kiểu Nhật. Sự an yên là nguyên tắc quan trọng trong kiến trúc Nhật hàng ngàn năm nay, và vẫn là đặc điểm được yêu chuộng khắp thế giới ngày nay. 


Ánh sáng tự nhiên đầy đặn, thiên nhiên hiện hữu gần bên, cuộc sống quen thuộc nhẹ nhàng trong tối giản, nhưng không hi sinh tiện nghi từ công nghệ hiện đại, tất cả hài hòa trong gam màu trung tính từ gỗ, đá, tre nứa. Ngôi nhà vừa hàm chứa vườn thiền trong tinh thần, vừa hàm chứa sức sống tuyệt mỹ trong từng thiết kế. 


Đó cũng là giá trị bền vững của kiến trúc Nhật Bản mà Công ty T PLUS đưa vào từng ngôi nhà gia đình Việt Nam, theo kỳ vọng của gia chủ. 



73 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page