top of page
Tìm kiếm

CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI XÂY NHÀ

Cần chuẩn bị gì trước khi xây nhà


Với những gia đình trẻ, xây ngôi nhà đầu tiên là viên gạch quan trọng cho tổ ấm bền vững. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì trước khi bắt tay vào kế hoạch xây dựng công trình quan trọng này? 


Kinh phí xây nhà 


Đây là yếu tố cốt lõi đầu tiên, vì kinh phí sẽ quyết định các bài toán tiếp theo như thiết kế, chất liệu, thi công... Dù ít khi nào chủ nhà có 100% kinh phí trước khi xây nhà, nhưng bạn nên tính toán nơi có thể hỗ trợ (như ngân hàng, vay của gia đình) nếu trong quá trình xây xảy ra thiếu hụt. 


Ngoài ra, tính toán phần kinh phí ban đầu cũng là tiền đề giải quyết các câu hỏi tiếp theo cho dự án ngôi nhà tương lai. 


Văn hóa, truyền thống, sở thích của các thành viên trong gia đình 


Nếu ngôi nhà là nơi có nhiều thành viên trong gia đình cùng sinh sống, bạn cần có thảo luận về những mong muốn trong cuộc sống hàng ngày của từng người. Khi thiết kế có cần chú ý đến thói quen sinh hoạt, thậm chí là cả niềm tin về phong thủy hoặc tôn giáo của các thành viên trong nhà, để có thể có phương án phù hợp, giúp ngôi nhà trở thành tổ ấm khiến mọi người đều hạnh phúc. 


Nếu ngôi nhà chỉ dành cho gia đình nhỏ của riêng bạn, bạn có thể tham khảo các tạp chí kiến trúc, đọc các blog, tham khảo các nhóm trên Facebook trao đổi về nhà mới, để tìm được phong cách kiến trúc mà bạn muốn cho ngôi nhà. 


Thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất 


Đã qua rồi thời bạn tự tưởng tượng ra ngôi nhà và mô tả bằng lời cho chủ thầu xây dựng, để ngôi nhà là không gian sống hài hòa, thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp là bước đi cần thiết để có giải pháp tốt nhất cho ngôi nhà, cũng như giúp thiết kế được không gian đúng như bạn mong muốn. 


Thiết kế kiến trúc cũng góp phần làm giảm thiểu tình trạng tiêu tốn “quá tay” khi xây dựng và giúp tiết kiệm chi phí khi cân nhắc đến vật liệu, môi trường, thời tiết. 


Thiết kế nội thất là phần “tâm hồn” của ngôi nhà. Nếu bạn am hiểu về nội thất, có thể tự thực hiện phần mua sắm và căn kê nội thất cho tổ ấm theo sở thích. Tuy nhiên, nếu có thiết kế nội thất đi cùng thiết kế kiến trúc, mọi không gian trong nhà sẽ được tính toán kỹ lưỡng và sử dụng tối ưu, thay vì có những không gian không có công năng trong nhà. 


Trong quá trình thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất, bạn nên có trao đổi thường xuyên với kiến trúc sư (KTS), để KTS thấu hiểu rõ nhất nhu cầu sống hàng ngày của bạn trong không gian nhà. Các đặc điểm công việc, sở thích, thói quen của bạn cũng giúp KTS đưa ra giải pháp phù hợp hơn cho riêng bạn và gia đình. 


Lựa chọn nhà thầu và xây dựng 


Nhà thầu là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Bạn nên có hợp đồng rõ ràng với các nội dung như khoán toàn bộ hay từng phần vật tư, nhân công riêng rẻ... để tránh các hiểu lầm không đáng có trong quá trình thi công. 


Tối ưu nhất khi xây nhà là tìm các công ty thiết kế kiến trúc trọn gói vừa làm thiết kế, thì đến lúc thi công sẽ được chính các kỹ sư trực tiếp bóc tách chi tiết kỹ thuật giám sát công trình sẽ là điểm thuận lợi rất lớn trong việc bám sát ý tưởng thiết kế ban đầu.

Bởi kiến trúc sư là người khai sinh ra bản vẽ nên không ai hiểu rõ nhất ngôi nhà bằng chính họ. Điều này giúp công trình được đồng bộ từ bản vẽ đến ngôi nhà thực tế. 


Hoàn thiện ngôi nhà 


Hoàn thiện ngôi nhà là phần quan trọng cuối cùng biến ngôi nhà thành tổ ấm. Nếu đã có thiết kế nội thất, từ đây bạn có thể bắt đầu quá trình chọn mua và xếp đặt nội thất. Hãy tham khảo nhiều đại lý và nơi cung cấp nội thất vì giá cả có thể chênh lệch khá xa cho cùng một món nội thất. Nếu bạn sử dụng dịch vụ thiết kế trọn gói và thi công nội thất, bạn có thể yên tâm theo dõi quá trình cho đến khi ngôi nhà thành hình đúng như thiết kế mà kiến trúc sư và bạn thông qua trong giai đoạn thiết kế. 


Để tìm được thiết kế kiến trúc và nội thất phù hợp nhất cho ngôi nhà, bạn có thể liên hệ Công ty Kiến trúc T PLUS: 


a: 22 Hoàng Diệu, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.

t: +84 (28) 3826-8211

e: contact@tplusvn.com




36 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page